#8 การขายบัตรเข้าชมฟุตบอลของต่างประเทศมีพื้นฐานที่คัดกรองมาแล้วมากกว่าของไทยเยอะ ดังนั้น จำนวนตั๋วผีจะมีไม่เยอะเท่าไทยครับ
เพราะขั้นตอนคือ ถ้าไม่นับว่าเป็นสมาชิกตั๋วปีแล้ว ก็ต้องสมัครสมาชิกของทีมนั้นๆ (เสียค่าสมัคร) โดยข้อมูลของเราจะถูกบันทึกในระบบทำให้ไม่สามารถวนซื้อซ้ำได้(ยกเว้นตั๋วเหลือ) เพื่อให้ได้สิทธิ์ในการ apply หรือยื่นสมัครขอซื้อตั๋ว ซึ่งทุกคนที่เป็นเมมเบอร์จะได้สิทธิ์แค่ตั๋ว 1 ใบต่อ 1 เมมเบอร์เท่านั้น และยังต้องรอการประกาศผล apply ว่าที่ยื่นสมัครไป ได้รับเลือกหรือไม่ (ใช้วิธีสุ่ม) เนื่องจากแฟนบอลเยอะมาก เลยต้องใช้วิธีนี้ โดยลักษณะการ apply ก็แตกต่างไปตามนโยบายของแต่ละทีม เช่น ใช้คะแนนสะสมจากการเคยดูเกมนัดก่อนๆในการ apply ยิ่งดูมาก คะแนนยิ่งมาก จะได้รับสิทธิ์ apply ก่อน หรือ ไม่ต้องใช้คะแนน apply แต่สามารถ apply ได้เฉพาะตั๋วเกมในบ้านเท่านั้น เป็นต้น ถ้าหากเป็นเกมระดับบอลถ้วย ซึ่งจำนวน demand จะไม่สูงเท่าบอลลีก ก็อาจจะไม่ต้อง apply สามารถยื่นซื้อได้เลย แต่ก็ยังคงได้สิทธิ์แค่คนละใบเท่านั้น (แต่ยังไงก็ต้องเสียค่าเมมเบอร์ก่อนถึงจะซื้อได้)
ถ้าเป็นเกมระดับชาติก็เช่นเดียวกัน สมัครเมมเบอร์แล้วค่อยซื้อ ถ้าเกมไหนที่มี demand มากกว่าที่นั่ง ก็ต้องใช้วิธีapply สุ่ม ลุ้นเอาว่าจะได้หรือไม่ ซึ่งถือเป็นวิธีที่ยุติธรรมที่สุด
จะเห็นได้ว่าวิธีของเขาต่างจากของเราคือ 1. การ access เข้าไปกว่าจะซื้อตั๋วได้ ค่อนข้างยาก นั่นคือต้องสมัครเป็นเมมเบอร์ก่อน ต้องเสียเงินค่าเมมเบอร์ หรือต้องมีคะแนนสะสม ถึงจะสามารถซื้อได้ เป็นการสกรีนแฟนบอลระดับหนึ่ง ขณะที่ของเรา ใครอยากซื้อก็ซื้อได้เลยอย่างไม่มีเงื่อนไข 2. มีการบันทึกข้อมูลผู้ถือตั๋ว ทำให้ไม่สามารถกว้านซื้อ หรือซื้อซ้ำได้คราวละมากๆ 3. หากมีจำนวน demand มากกว่าจำนวนที่นั่ง ก็ใช้ระบบสุ่มเอา ไ่ม่ใช่ first come first serve ทำให้ทุกคนมีสิทธิ์เท่าเทียมกัน ขึ้นอยู่กับดวง ขณะที่เราใครมาก่อนได้ก่อน ทำให้ไม่มีความยุติธรรมสำหรับคนที่ติดขัด ไม่สามารถซื้อได้ ณ ช่วงเวลานั้น
อย่างหนึ่งคือ ขณะนี้บ้านเราทำแบบนั้นได้ยาก เพราะความต้องการตั๋วมีมากเฉพาะแมทช์สำคัญ และไม่ได้มีการระบุที่นั่งพร้อมชื่อคนนั่งไว้อย่างชัดเจน ทำให้ไม่เป็นระบบ เราจึงควรต้องเริ่มวางระบบการซื้อตั๋วกันใหม่เพื่อความเป็นระเบียบและป้องกันการถูกเอารัดเอาเปรียบกันมากกว่านี้ครับ
จากคุณ |
:
A E Y A U D D A
|
เขียนเมื่อ |
:
20 ธ.ค. 55 14:33:29
|
|
|
|