 |
ความคิดเห็นที่ 31 |
|
เดินๆกลับมาชื่นชมความงามของบรรดาต้นไม้...เก่งมากๆ ปลูกได้สวยงาม ไม่มีตายเลย (เพราะเราปลูกไม่ได้แบบนี้ เลยอิจฉา)....แล้วก็ไปบริเวณจำหน่ายสินค้า...เจอบุคคลคนนึง...หน้าตาคุ้นๆ...เอ...ครายนะ....อ้อ...เจ้าของที่นี่น่ะเอง.... เลยถือโอกาสได้เข้าไปคุยกับพี่เค้า...ที่กำลังสาละวนเขียนป้ายอยู่ เราเอง: เขียนป้ายอะไรคะพี่ คุณพี่เจ้าของสวน: อ้อ...ครับ เขียนป้ายบอกเรื่องราวของห้องน้ำแต่ละแบบครับ เราเอง: เขียนเองเลยเหรอคะพี่ แล้วที่เห็นๆทั้งหมด พี่เขียนเองคนเดียวเลยเหรอคะ คุณพี่เจ้าของสวน: ครับ...ใช้เวลาว่างๆมาเขียนน่ะครับ เราเอง: แล้วทำไมถึงสร้างห้องน้ำสวยๆอย่างนี้ขึ้นมาล่ะคะ ุคุณพี่เจ้าของสวน: ผมมีความคิดที่ว่า "อยากจะให้" และก็ "ให้ความสุข" กับทุกๆคนที่ผ่านมาเที่ยวสวนของเราครับ ผมดำเนินการปีนี้ก็ 10 ปีแล้ว เริ่มทำจากเล็กๆก่อนแล้วค่อยขยายมาเรื่อยๆ เริ่มจากคิดว่าคนมาเที่ยวสวนส้มแล้วจะมีความสุขจากอะไร....นึกไป นึกมา ก็นึกได้ว่า ห้องน้ำสะอาดนี่แหละที่จะทำให้คนที่มาเที่ยวมีความสุข ก็เลยเริ่มสร้างห้องน้ำสะอาด....ปัจจุบันเราได้เป็นห้องน้ำสะอาดระดับประเทศแล้วนะครับ แล้วต่อไปจะก้าวขึ้นเป็นระดับโลก... เราเอง: ว้าว....แนวคิดจากการใ้ห้ ชอบมากค่ะ...แล้วพี่ลงทุนไปเยอะไหมคะ คุณพี่เจ้าของสวน: เยอะครับ...เรื่องพื้นที่และการสร้างห้องน้ำก็เกือบ 10 ล้าน ส่วนค่ากระดาษทิชชู่ที่ใช้กันก็เดือนละ 20,000 บาทได้ครับ เราเอง: เยอะมากๆเลยค่ะพี่ แล้วคุณพี่ไม่เก็บค่าเข้าหรือคะ จะได้นำมาเป็นค่าใช้จ่ายตรงนี้ คุณพี่เจ้าของสวน: ไม่ครับ ไม่คิดจะเก็บค่าเข้า ทั้งๆที่มีหลายหน่วยงานอยากให้เราเก็บค่าเข้า....การเก็บค่าเข้ามีแนวคิดได้หลากหลายนะครับ...มันดีที่มีเงินมาหมุนเป็นค่าใช้จ่าย...แต่มันไม่สามารถสร้างสำนึกการรักษาสิ่งที่เป็นสาธารณะได้ เราเอง: แนวคิดสิ่งที่เป็นสาธารณะ!!!!! คุณพี่เจ้าของสวน: ครับ...ถ้าเราเก็บเงินคนเข้า...เค้าก็เหมือนได้ "จ่ายค่าบริการ" เข้ามาแล้ว จะใช้งานอย่างไม่ทะนุถนอม แต่ถ้าเราไม่เก็บค่าเข้า แต่รณรงค์จิตสำนึก "รักษ์สาธารณะ" เค้าจะเกรงใจในการใช้ "สิ่งสาธารณะร่วมกัน" เชื่อไหมครับ ผมเปิดห้องน้ำบริการมาตั้งเกือบ 10 ปี สุขภัณฑ์ของเราเสียหายไม่ถึง 5% เพราะแต่ละคนที่เข้ามาเที่ยวช่วยกันรักษา ยอมรับครับมีบ้างที่ไม่รักษาแต่เป็นส่วนน้อยเท่านั้น บางคนใช้ไม่ระวังหรือบางคนกลัวว่าป้ายหน้าจะไม่มีกระดาษทิชชู่ใช้...ดึงไปทั้งม้วนก็มี.....แต่เราไม่ว่าครับ เราพยายามสร้าง "ความเกรงใจ" ครับ....อันนี้เป็นการสร้างจิตสำนึกที่ดี เราต้องปลูกฝังกันทีละนิด เพื่อทุกคนจะได้มีจิตสำนึก "รักษ์สิ่งสาธารณะร่วมกัน"ครับ...
เชื่อไหมคะ...ฟังแล้วอึ้ง.....อึ้งในความคิดของพี่เค้า....แค่นำว่า "ให้" ก็มากพอแล้วนะคะ แล้วยังมี "รักษ์สาธารณะ" มาอีก...ประทับใจมากๆ
นอกจากนี้คุณพี่ยังเล่าเรื่องของฝากและของที่ระลึกให้ฟัง
เราเอง: แล้วมีนักท่องเที่ยวซื้อของฝากเยอะไหมคะ... คุณพี่เจ้าของสวน: มีบ้างครับ เรื่อยๆ เน้นเป็นผลิตภัณฑ์ของสวนมากกว่า เราเอง: มีลูกค้าหลายคน แอบบ่นว่า "แพงกว่าข้างนอกอีก" พี่คิดว่าอย่างไรคะ คุณพี่เจ้าของสวน: ครับ ผมก็คิดอย่างนั้น (5555) แต่เราก็บวกเพิ่มไม่มากนะครับ ไม่กล้าคิดแพงครับ ที่แพงนิดหน่อยก็เอาไว้เป็นส่วนต่างค่ากระดาษชำระน่ะแหละครับ.....บางคนบ่นแล้วเค้าไม่รู้ว่าผมคือใคร เข้าใจนะครับ แต่คิดในมุมกลับกัน...เมื่อเราเข้ามาใช้สถานที่สาธารณะที่เค้าสร้างให้ใช้ขนาดนี้ การจ่ายแพงกว่าชิ้นละไม่ถึง 3 บาท มันไม่ได้มากกว่าการไปซื้อของนอกสวนสักเท่าไหร่ครับ....
จริงอย่างที่พี่เค้าพูดค่ะ....แพงกว่าไม่มาก แต่เราได้รับความสะดวก สบาย สะอาด เพลิดเพลิน มันเกินคุ้มนะคะ.....
ปล. บทความที่เขียนเป็นเรื่องจริงนะคะ ไม่ได้แต่งเพิ่มนะ.....
จากคุณ |
:
auau_py
|
เขียนเมื่อ |
:
25 มิ.ย. 53 11:52:30
|
|
|
|
 |