 |
คห. 233 คุณ Ben_Benz คุณนี่ยอดเยี่ยมจริงๆ หาข้อมูลเก่งมากเลย น่าทึ่งมาก :D
คห. 248 ผมคิดเหมือนคุณเลยว่า website ทำได้ไม่โปรเลย หน้าตาเหมือน โฮมเพจที่ผมเขียนด้วย HTML ตั้งแต่เมื่อสิบกว่าปีก่อน กราฟฟิคก็ธรรมดาๆ การใช้ภาษา การจัดแต่ง มันดูเหมือนเป็นโฮมเพจที่นักเรียนทำเป็นการบ้านส่งครูที่โรงเรียนเอามากๆ
แต่ที่ผมกล้าจองเพราะว่า เห็นเค้าให้บริการสายการบินมาปีกว่าแล้ว บินมาหลายร้อยเที่ยวแล้ว แต่เป็นเครื่องบินเล็กที่เป็นใบพัดอ่ะครับ แต่ก็ยังถือเป็นสายการบินพานิชย์ ก็เหมือนพวก กานต์แอร์ หรือ PB Air เมื่อก่อน
แล้วผมก็อยู่วงในหน่อยๆ ก็มีข้อมูลอะไรหลายๆอย่างที่พอจะทำให้เชื่อมั่นว่า ถึงเว็บไซต์จะไม่น่าเชื่อถืออย่างไรก็ตาม แต่มันไม่ใช่เว็บที่ตั้งมาเพื่อต้มตุ๋นหลอกลวงแน่นอน คือ สายการบินเค้าก็ตั้งใจจะ operate ตามนั้นจริงๆ ได้วางแผนมาล่วงหน้าแล้ว (แต่ไอ้ที่ว่าจะทำได้เมื่อไหร่ นั่นอีกเรื่อง ทำไม่ทันก็อีกเรื่อง เป็นเรื่องการบริหารจัดการ แต่ผมก็คิดว่าสุดท้ายก็น่าจะทำได้ตามที่ตั้งใจไว้น่ะครับ)
แล้วพอผมมาคิดๆดู ผมก็คิดได้ว่า ไอ้การทำเว็บหน้าตาสวยๆ จ้างแอดมินเก่งๆ รวมถึงการทำสำนักงานใหญ่โต หรูหรา โอ่อ่า ให้ดูน่าเชื่อถือ มันก็เป็นต้นทุนอันนึงเหมือนกัน หากว่า เจ้าของสายการบิน คิดว่า จะทำแค่เครื่องบินให้ดี แต่คิดค่าตั๋วเครื่องบินถูกๆ ค่าใช้จ่ายต้นทุนที่ไม่จำเป็นเหล่านี้ก็คงถูกตัดไปก่อนอันดับแรกๆ
ลองคิดดูสิว่า ราคาค่าตั๋วเครื่องบิน ประกอบด้วยค่าใช้จ่ายหลักๆ (ที่ผมนึกได้) คือ ค่าเสื่อมเครื่องบิน, ค่าน้ำมัน, ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการใช้สนามบินและ facility อื่นๆ, ค่าตัวกัปตัน, copilot, สจ๊วต,แอร์, ค่าทำความสะอาด ,ค่าซ่อมบำรุง ตรวจเช็ค ต่อครั้ง, ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตต่างๆ, ค่าเช่า ค่าทำ counter ขายตั๋ว, พนักงานขายทางโทรศัพท์
แล้วถ้าเป็นสายการบินหรูๆอย่างคนอื่น ก็คงจะต้องมีค่าใช้จ่ายอื่นๆมารวมในค่าตั๋วนี้อีกเช่น ค่าตึกสำนักงานใหญ่ ค่าทำเลานจ์หรูๆในสนามบิน ค่าทำเคาเตอร์สวยๆ ค่าจ้างพนักงานภาคพื้น, ค่าใช้จ่ายในการดูแลเว็บไซต์ระดับมืออาชีพ ค่าจ้าง call center 24 ชั่วโมง และอื่นๆอีกที่ผมนึกไม่ออก ยังไม่รวมว่าค่าจ้างพนักงานบริหารหลายคน ถ้าเทียบกันกับสายการบิน TRA นี้ ค่าตัวคงต่างกันลิบลิ่ว และจำนวนก็คงต่างกันมากด้วย
ดังนั้น ค่าตั๋ว 1000 บาททุกที่นั่ง จาก BKK-CNX เนี่ย ถ้าจะมีกำไร มันต้องตัดต้นทุนที่ไม่จำเป็นออกไปให้หมดถึงจะทำได้ เหลือแต่ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นเกี่ยวกับการบินล้วนๆ ถึงจะมีกำไรน่ะครับ
ผมว่า ราคา 1000 บาทคงมีกำไรน้อยมาก เอาไว้แค่ขายเปิดตัวเฉยๆ พอบินได้จริงแล้ว อาจจะขยับมาเป็น 1300 - 1500 บาท เค้าก็คงมีกำไรในระดับที่พอใจแล้ว เนื่องจากถ้าเทียบกับสายการบินอื่นๆ ผมว่าสายการบินนี้ low profile ที่สุดแล้วมั้งนะ ทำให้ low operation cost ตามมาด้วย
จากคุณ |
:
คนที่รออยู่
|
เขียนเมื่อ |
:
13 ธ.ค. 55 22:54:44
|
|
|
|
 |