 |
อื้มมมมม ผมยอมรับว่า ในช่วง 2 ปีนี้ ผมใช้บริการรถไฟ JR/Private Railway ของญี่ปุ่น บ่อยกว่าบริการของ รฟท. เสียอีก เพราะไปญี่ปุ่น 2 ครั้งนั่งกันสะบั้นหั่นแหลก ประหนึ่งว่า รู้อยู่แล้วว่า คงไม่มีวันได้เห็นชินกังเซ็นวิ่งในประเทศไทยแน่ๆ (ถึงมีก็วิ่งไม่คุ้มครับ ดูแค่งบการลงทุน และค่าโดยสารแล้ว ประเทศไทยอาจจะเหมาะกับเครื่องบินราคาประหยัดมากกว่า เพราะถ้าค่าตั๋วแพงแนวชินกังเซ็น น่าจะน้อยรายที่จะเลือกรถไฟครับ ถึงแม้ว่า กรุงเทพ-เชียงใหม่ 751 กิโลเมตรจะทำเวลาวิ่งได้ไม่เกิน 4 ชั่วโมงก็ตามทีเถอะ)
จริงๆ เรื่องรูปแบบสถานี ก็ถือว่าเป็นพัฒนาการที่ดีอย่างนึงของ รฟท. ครับ (ไม่เกินไปหรอกครับสำหรับหัวข้อชื่อกระทู้) กาลครั้งหนึ่งเมื่อปี 2541-2543 ผมเคยใช้ชานชลาสถานีเชียงใหม่ช่วงกลางวัน นั่งอ่านหนังสือเตรียมสอบเอ็นทรานซ์ ด้วยเหตุผลว่าที่เรียนพิเศษอยู่ใกล้สถานีรถไฟในระยะเดินได้ ระหว่างพักก็มาสถานีรถไฟ นั่งดูเค้าล้างทำความสะอาดรถไฟ นอกนั้นก็เงียบสงบไม่มีคน คนกลุ่มที่ชื่นชอบการเดินทางด้วยรถไฟก็มี และกลุ่มคนที่จำเป็นต้องเดินทางเพราะเรื่องค่าใช้จ่ายที่ถูกที่สุดก็มีเยอะด้วย โดยการที่ รฟท. เน้นการสร้างบรรยากาศที่ดี กับกลุ่มผู้โดยสารทั่วๆ ไป เอาแค่สะอาดสะอ้าน มีการจัดการที่ดี ก็น่าจะโอเคอยู่นะครับ ส่วนเรื่องขบวนรถ ผมก็เข้าใจนะว่างบประมาณแทบไม่มีมาเลย หน้าตารถไฟ สมัยที่ผมยังบ้ารถไฟ (ยุคก่อนปี 2546 ก่อนโลว์คอสต์เกิด) ยังไงก็อย่างนั้น สิ่งหนึ่งที่สังเกตได้เหมือนจะไปปรับปรุงภายในและทาสีข้างนอก น่าจะเท่านั้นจริงๆ
แต่เรื่องรถไฟญี่ปุ่น ผมเห็นด้วยกับที่คุณ cantare ว่าคือ รถไฟรุ่นที่เต่าคลานก็มีครับ อาทิเช่นรถไฟสาย Local ทั้งหลาย จอดทุกสถานีเลยคุณพี่เอ้ย ใจเย็นกันสุดๆ เลย คนที่ต้องการเดินทางเร็วๆ หน่อย ก็ต้องเลือกสาย Semi-Express หรือ Express ซึ่งจอดน้อยสถานีกว่า ขนาดชินกังเซ็น ยังแบ่งระดับเลยนะครับ อย่างชินกังเซ็นสายใต้ Tokaido-Sanyo Shinkansen ขบวน Nozomi ขั้นเทพจอดเฉพาะสถานีสำคัญจริงๆ (ใช้บัตร Japan Rail Pass ไม่ได้ด้วย), Hikari จอดเยอะขึ้นมาหน่อยนึง และสุดท้ายคือ Kodama ซึ่งจอดทุก 15-16 นาที จอดทุกสถานีเลยทีเดียวแล้วก็รอหลีก
สถานีรถไฟชินกังเซ็นบ้านนอก(ที่พวก Kodama จอดรอหลีก) ดูก็รู้ครับว่า บ้านๆ แม้ไม่ได้สวยงาม และดูก็รู้ว่ามีอายุพอสมควร แต่เค้าบำรุงรักษาดีครับ ความสะอาดเป็นเยี่ยม ตัวขบวนรถที่เขาใช้ก็มีการพัฒนาอยู่เสมอๆ และมีการทยอยๆ ปลดระวาง ตัวอย่างเช่น ชินกังเซ็นรุ่นเก่าๆ อย่าง 300 ก็ปลดทิ้งเข้าพิพิธภัณฑ์ไปแล้ว เอารุ่น 500/700(RailStar) มาวิ่งเป็น Kodama แทน ปัจจุบัน Hikari และ Kodama ใช้ชินกังเซ็นขบวน 700 และ N700 (2550)ที่ใช้กับขบวน Nozomi ทุกขบวนมาวิ่ง
อย่างไรผมก็ขอบคุณครับสำหรับกระทู้นี้ครับเห็นสถานีหน้าตาใหม่ๆ ของ รฟท. ก็รู้สึกว่า อย่างน้อย รฟท.ก็มีการพัฒนาปรับปรุงอาคารสถานีอยู่บ้างครับ
จากคุณ |
:
ยุ่งชะมัด..สัตวแพทย์
|
เขียนเมื่อ |
:
11 ส.ค. 55 01:11:31
|
|
|
|
 |