 |
สำหรับประวัติของทางรถไฟสายนี้ ก็ขออ้างอิงบทความของคุณ Wisarut จากเว็ปคนรักรถไฟครับ
ทางรถไฟสายนี้เปิดบริการในปี พ.ศ.2445 ครับ มีระยะทางราวๆ 20 กิโลเมตร เชื่อมระหว่างอำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และอำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี ผู้ดำริให้ก่อสร้างคือ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์ ครับ และพระองค์ก็ทรงเป็นผู้ถือสัมปทานการเดินรถไฟในนามของ บริษัทท่าเรือจำกัด
รถไฟเล็กสายนี้ิถูกสร้างขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับเจ้านาย ขุนนาง ตลอดจนประชาชนชาวพระนคร ในการเดินทางไปนมัสการพระพุทธบาทที่สระบุรีครับ เนื่องจากสมัยก่อนการเดินทางไปนมัสการพระพุทธบาทนั้นลำบากมาก (สมัยโน้นไม่มีถนนพหลโยธิน)
ที่รถไฟสายนี้เรียกว่ารถไฟเล็ก ก็เพราะใช้รางขนาด 75 เซนติเมตร ครับ และใช้หัวรถจักรไอน้ำในการโดยสาร (รถจักรไอน้ำนี้มีชื่อเรียกกันเล่นๆว่า รถจักรนกเล็ก)
ทางรถไฟสายนี้ประกอบด้วยสถานีรถไฟ 7 แห่งคือ สถานีรถไฟท่าเรือ, สถานีบางโขมด, สถานีบ่อโศก, สถานีหนองคณฑี, สถานีเขาเลี้ยว, สถานีเจ้าพ่อเขาตก และก็สถานีปลายทางพระพุทธบาทครับ ใช้เวลาเดินทางจากต้นทางไปปลายทางประมาณ 1 ชั่วโมง
แต่ทว่าเนื่องจากเป็นทางรถไฟสายย่อย มีผู้ใช้บริการน้อยมาก ทางรถไฟสายนี้จึงขาดทุนเสมอมาครับ จนสุดท้ายก็ต้องปิดกิจการลงในปี พ.ศ. 2485 และหม่อมเจ้านิตยากร วรวรรณ ก็ทรงขายทอดตลาดทางรถไฟพร้อมทั้งรถจักรทั้งหมด ให้กับบริษัทน้ำตาลไทยอุตรดิตถ์ หรือที่รู้จักกันในนาม โรงงานน้ำตาลวังกะพี้ครับ (และก็เอาไปสานต่อตำนาน น้ำตาลสร้างชุมชนกันที่วังกะพี้ต่อ หุหุ)
สถานที่ซึ่งเคยเป็นสถานีรถไฟเล็กท่าเรือเดิม ก็คือบ้านที่อยู่ตรงข้ามกับธนาคารออมสินเก่า สาขาท่าเรือครับ
แก้ไขเมื่อ 13 มิ.ย. 54 20:31:44
จากคุณ |
:
digimontamer
|
เขียนเมื่อ |
:
13 มิ.ย. 54 20:04:07
|
|
|
|
 |